News and Articles บทความ/สาระน่ารู้

เทคนิคการเลือก มะพร้าวน้ำหอม พันธุ์แท้ ชัวร์!


Date Post : 04 มีนาคม 2017

มะพร้าวน้ำหอม  จัดเป็นของชอบคนไทย ต่างชาติโปรดปราน จึงถือเป็นพืชผลทางการเกษตรอนาคตไกลที่น่าปลูกน่าลงทุน เพราะนอกจากจะยอดฮิตในตลาดในประเทศ ทั้งการแปรรูป ขายสด ส่งอุตสาหกรรมแล้วนั้น มะพร้าวน้ำหอมยังเป็นพืชผลที่เมื่อส่งออกต่างประเทศแล้ว ได้ราคาดีนักเชียว

ทั้งนี้การปลูกมะพร้าวน้ำหอมให้ได้ผลดี ราคาดี ก็ขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัย คือสถานที่ต้องพร้อม พร้อมด้วยแหล่งน้ำชั้นดี ดินที่อุดมสมบูรณ์ และความครบถ้วนของปุ๋ยและการดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้อีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องคำนึงเป็นพิเศษ เมื่อคิดจะลงทุนปลูกมะพร้าวน้ำหอม คือการเลือกพันธุ์มะพร้าว ที่ถูกต้อง พันธุ์แท้ แน่นอน…. เพราะถ้าลงทุนไปแล้ว สุดท้ายได้พันธุ์ไม่แท้ขึ้นมา พาลแต่จะเสียหาย อาจถึงขั้นล้มเหลว ล้มละลายกันไป

ดังนั้นบทความวันนี้ ผมจึงอยากนำเอาเทคนิคการเลือกมะพร้าวน้ำหอมให้ได้พันธุ์แท้ ผลผลิตเยี่ยมมาฝากคุณผู้อ่านกันครับ

ผิว
ผิวของมะพร้าวน้ำหอมพันธุ์แท้น่าเลือกทำพันธุ์นั้นจะต้องออกสีน้ำตาล (เพราะแก่จัดเอาไปทำพันธุ์ได้) ย่นเป็นริ้วๆไว้จึงจะดี เพราะถ้าลูกไหนผิวเรียบนั่นคือโอกาสกลายพันธุ์สูงเชียว

ต้นอ่อน
ดูสีของต้นอ่อนที่แทงงอกออกมา ว่ากันว่ามะพร้าวกลายพันธุ์สีของก้านใบต้นอ่อนจะออกแดง ส่วนหน่อพันธุ์แท้ต้องเขียว

ปลายราก
เคล็ดลับอีกวิธีคือสังเกตที่ปลายราก ทั้งนี้ทั้งนั้นดูด้วยตาเปล่าไม่พอ ให้ลองขยี้ดูแล้วเอามาดมดูหน่อย หาลูกที่ออกกลิ่นเหมือนใบเตย นั่นเลยพันธุ์แท้

นอกจากนี้ยังมีเคล็ดลับอีกเล็กน้อยมาบอกกันผู้เชี่ยวชาญเขาบอกต่อกันมาเป็นเกร็ดวิชาว่าเวลาไปเลือกพันธุ์อย่าหยิบเอาลูกที่หน่อโตกว่าเพื่อนถ้าเพาะพันธุ์มาพร้อมๆกัน เพราะหมายถึงมันอาจกลายพันธุ์ ที่เกิดจาก ขณะมะพร้าวออกจั่น แมลงซึ่งทำหน้าที่ผสมเกสร อาจไปเกาะมะพร้าวแกง แล้วเกสรมะพร้าวแกงที่ติดมาจะผสมกับมะพร้าวน้ำหอมได้ เลยทำให้ลูกที่เกิดจากจั่นนั้นกลายพันธุ์กันไป

และนี่คือเคล็ดลับวิชาง่ายๆ ในการคัดสรรพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมให้ได้กันแบบแท้ๆ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กันไม่มากก็น้อยนะครับ



4066 เปิดดู